Kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 – 2018 và Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019

Chủ nhật - 02/12/2018 21:56
Kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 – 2018 và Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019
Kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 – 2018 và Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019
Kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 – 2018 và Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS CÁT BÌNH

***

Số:   01  - CT/HĐĐ
 

 

 

Diễn Cát, ngày 20  tháng 9 năm 2018

PHẦN I:    BÁO CÁO
Kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 – 2018
----------
 
I. Công tác tham mưu, chỉ đạo, phối hợp
1. Công tác tham mưu, chỉ đạo
- Tham mưu tốt với BGH nhà trường để mua sắm  bổ sung trang thiết bị , CSVS cho liên đội.
Tham mưu tốt với BGH để tổ chức các phong trào, hoạt động trong năm học như:  hoạt động giáo dục kỹ năng cho HS,20/11, 23/3, 15/5……..
- Công tác  chỉ tốt các phong trào, hoạt động cho các em.
2. Công tác phối hợp
- GVTPT đã phối  hợp với BGH, Đoàn, GVCN để tổ chức tốt các phong trào, hoạt động cho các em.
- Phối hớp với HĐ Đội xã tổ chức mít tinh ngày thành lập Đội, hoạt động hè cho các em….
II. Kết quả đạt được
1. Công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cho thiếu nhi
- Liên đội đã triển khai tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn, của Đội. thi tìm hiểu lịch sử; tham gia tu sửa, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, các danh lam thắng cảnh, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương.
-Tổ chức Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” trong các Chi đội chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục thiếu nhi, định hướng cho các em phấn đấu trở thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.
- Đã tuyên truyền, phổ biến và triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền về Luật Trẻ em, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em thông qua các Hội nghị chuyên đề, tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi các cấp; các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đội, Liên đội; các hoạt động thi tìm hiểu nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với tâm sinh lý, lứa tuổi của thiếu nhi.
- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chủ quyền, nhất là chủ quyền biển đảo Tổ quốc trong thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu, vẽ tranh, viết thư gửi tới các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nơi biên giới, hải đảo.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về xây dựng ý thức đạo đức cho thiếu nhi. Tập trung rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường. Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho thiếu nhi, đặc biệt là pháp luật về an toàn giao thông. Tăng cường triển khai nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt về cảm hóa, giáo dục thiếu nhi chậm tiến, thiếu nhi vi phạm pháp luật.
- Từng bước hiện đại hoá các nội dung, hình thức giáo dục của Đội thông qua các kênh thông tin như trang tin điện tử, các trang mạng xã hội, các diễn đàn trao đổi thông tin….
*Kết quả cụ thể
- 100% đội viên tham gia tốt các phong trào
-100% đội viên thực hiện nghiêm túc trong lễ chào cờ.
- 100% đội viên xếp loại đạo đức khá, tốt cuối năm.
- Để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam mỗi chi Đội 2 tiết mục văn nghệ
- Để kỷ niệm ngày Thành lập QĐNDVN 22/12 nghe nói chuyện truyền thống để ôn lại lịch sử đấu tranh hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, của dân tộc ta.
2. Kết quả thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”
2.1 Cách thức triển khai phong trào
2.2 Các hoạt động tạo môi trường cho thiếu nhi rèn luyện đạo đức, lối sống
-  Đã triển khai hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”;
         *Kết quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”
    Đã triển khai hai đợt “Kế hoạch nhỏ”, trong năm học .
     Đợt 1 Liên Đội gom được 940 kg giấy, bán gây quỹ Đội được 2350.000đ.
     Đợt 2 Liên Đội gom được 14.100loonbia, bán gây quỹ Đội được 4107.000đ
      Tổng 2 đợt: 6457.000đồng số tiền đó dùng cho hoạt động của liên Đội và chi thưởng cho HS.
- Phát động phong trào mua, đọc và viết tin, trong năm đã phát động HS tu bổ tủ sách lớp để HS tham khảo
- Tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy…. được triển khai trong các buổi sinh hoạt đội, sinh hoạt NGLL như: “Hành trình văn hóa”, “ Môi trường và cuộc sống”, Tuyên truyền phòng chống đuối nước”, “Tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS” các nội dung trên  được lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần. Sinh hoạt NGLL nhìn chung rất có hiệu quả, HS rất hứng thú với hình thức này vì vậy các nội dung cần tuyên truyền phổ biến rất có hiệu quả.
- Trồng và tu bổ 13 bồn hoa giao cho 13 chi đội phụ trách chăm sóc và bảo quản, ngoài ra Liên đội còn phát động phong trào “Vì môi trường xanh-sạch-đẹp”, Hàng tháng lao động quét dọn nghĩa trang, Đoạn đường em chăm nội dung này giao cho lớp trực.
     - Đã nắm bắt thông tin và kịp thời phản ánh về tình hình thiếu nhi; giúp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em. Phát huy vai trò của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của thiếu nhi. Tổ chức, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ, diễn đàn phát huy quyền tham gia của trẻ em.
Thành lập và duy trì mô hình câu lạc bộ “Toán học”, “Tin học”, “Ngoại ngữ”.số lượng HS có máy vi tính và truy cập Internet ngày càng nhiều và hiệu quả ngày càng cao cụ thể qua cuộc thi giai toán qua mang ,tiếng anh qua mạng HS đạt thành tích khá cao.
    * Kết quả cụ thể:+Tin học trẻ: 2 em đạt giải 3 cấp huyện
                              + Sáng tạo KHKT: 2 em đạt giải 3 cấp huyện
2.3 Các hoạt động tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập
- Thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường, giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự tu dưỡng, tự rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi.
-Hướng dẫn cho các em hình thành phương pháp học tập tích cực, gắn lý thuyết với thực hành và trải nghiệm sáng tạo; mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ học tập; khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị kiến thức ngoại ngữ, kiến thức xã hội. Tổ chức cho thiếu nhi tham gia Hội thi “Tin học trẻ” các cấp hướng tới Hội thi “Tin học trẻ” cấp tỉnh, toàn quốc.
- Đã định hướng, khuyến khích thiếu nhi tiếp cận với các bộ môn khoa học hiện đại và ứng dụng, hướng dẫn các em tìm hiểu những thành tựu của khoa học kỹ thuật, nghiên cứu các sản phẩm khoa học phù hợp. Tổ chức cho các em tham gia Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần XIV”.
- Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, vận động thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn đến trường; phát huy và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả như kết nghĩa giữa các Liên đội, "Bạn giúp bạn", “Đôi bạn cùng tiến"... 
- Tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc; trang bị các kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi. Tổ chức “Ngày hội đọc sách” và các hoạt động giúp các em thiếu nhi ham thích đọc sách, chia sẻ thông tin thu nhận từ sách với bạn bè.
- Tiếp tục tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" gắn với các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh bậc trung học cơ sở, góp phần khuyến khích các em nuôi dưỡng ước mơ, tự định hướng và chuẩn bị hành trang cần thiết để chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở thích bản thân.
2.4 Các hoạt động tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua rèn luyện sức khoẻ, kỹ năng
- Tuyên truyền về tầm quan trọng của sức khoẻ và định hướng, hướng dẫn cho thiếu nhi rèn luyện sức khoẻ thường xuyên. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng tại Liên đội trong năm học và tại địa phương trong các dịp hè. Phát triển, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò, câu lạc bộ sở thích, sân chơi cuối tuần… trong nhà trường và trên địa bàn dân cư nhằm tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi phát triển năng khiếu, bồi dưỡng ươm mầm tài năng nhỏ tuổi.
Tổ chức cho thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, giúp các em tham gia tìm hiểu và giữ gìn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Duy trì tốt hoạt động các câu lạc bộ “Phóng viên nhỏ’’, “Đội tuyên truyền măng non”... Tổ chức Lễ khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em vào dịp 1/6 và các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè; tổ chức “Đêm hội trăng Rằm” cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu và các hoạt động bổ ích cho thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên Đán.
- Phát triển, nhân rộng, tăng tính sáng tạo trong tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí và các mô hình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, như kỹ năng phòng chống xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục; kỹ năng bơi, phòng tránh đuối nước và cứu đuối; kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích; phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sử dụng internet lành mạnh; sinh hoạt dã ngoại... Xây dựng, triển khai Đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước cho trẻ em”. Tổ chức trại hè thiếu nhi . Tiếp tục nâng cao chất lượng và chuyển giao, nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng đã có hiệu quả; đồng thời nghiên cứu các mô hình mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
- Củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa ngoài trường học do Đoàn quản lý. Chủ động, tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền trong đầu tư cơ sở vật chất, mua tủ và sách cho các chi đội, các điểm vui chơi cho thiếu nhi . Tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhận rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi. Đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.
 * Kết quả:
- Liên Đội triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”
- 14 đội viên đạt danh hiệu học sinh giỏi Huyện khối lớp 9: - Hs khá 6,7,8: 
 - Mỗi chi đội có 2 bộ vở sạch chữ đẹp. Một bộ của ĐV nam và một bộ của ĐV nữ.
- Đạt 3% đội viên vượt khó trong học tập.
- 100% đội viên tham gia phong trào thi đua ’Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’. Như làm vệ sinh hàng tuần trong và ngoài phòng học, khu vực vệ sinh được giao. Lớp trực tuần phải làm vệ sinh toàn bộ khu vực trường.
- 100% đội viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu như: tìm hiểu về lịch sử quê hương đất nước, Biển đảo.....
- Liên Đội tổ chức tốt các mô hình nâng cao chất lượng học tập trong học sinh, giúp đỡ học sinh yếu, gia đình khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học; có đánh giá kết quả cụ thể và đề xuất những mô hình có tính thực tiển, mang tính ứng dụng cao.
- 90% đội viên có góc học tập tại nhà.
- Xếp loại học lực: ………
- Liên Đội tổ chức 1 chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”.
- 100% Đội viên không vi phạm qui chế kiểm tra, thi.
- Liên Đội tiếp tục triển khai có hiệu quả và đảm bảo các tiêu chí của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
- Liên đội triển khai sâu rộng cuộc vận động “Giúp bạn tới trường- cùng hướng tới tương lai”.
- Liên đội tổ chức thi “Nghi thức đội”.
- Liên Đội triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào Đọc và làm theo báo Đội.
- Liên Đội tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trại  kỹ năng, hoạt động rèn luyện thân thể, hát dân ca và trò chơi dân gian cho thiếu nhi.
- Liên Đội tổ chức đồng loạt “Ngày hội thiếu nhi rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” năm 2017.
- Liên Đội triển khai tốt phong trào “Trường em an toàn, xanh, sạch, đẹp”. Mỗi chi đội nhận trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh….để chấm thi đua giữ các chi đội vào dịp 20/11 và cuối năm học.
- 100% đội viên tham gia phòng trào chiều thứ 7 hàng tuần, lớp trực làm vệ sinh từ cổng trường tới Ủy Ban ‚ khu vực nghĩa trang liệt sỹ xã.
- 100% đội viên tham gia vào hoạt động vui chơi, giải trí do liên đội tổ chức như: thể dục thể thao,thi kéo co, nhảy dây.
 
3. Kết quả công tác xây dựng Đội vững mạnh
3.1 Công tác đội viên.
-Triển khai có chất lượng "Chương trình rèn luyện đội viên"
 -Trong năm học Liên đội đã triển khai 06 chuyên hiệu : “ATGT”, “Chăm học”, “Nghi thức đội viên”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Nghệ sỹ nhỏ tuổi”, “Kĩ năng đội viên”.
- Bồi dưỡng những đội viên ưu tú giới thiệu cho Đoàn kết nạp vào đoàn 32 em.
- Tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên tại các khu di tích lịch sử, địa điểm truyền thống cách mạng của địa phương để giáo dục các em về truyền thống, lịch sử của quê hương, đất nước.
 -“Ngày hội công nhận chuyên hiệu Rèn luyện Đội viên” được tổ chức khá chu đáo, ngoài nội dung thì BTC còn lồng ghép vào đó các tiết mục văn nghệ của cá nhân và tập thể. Rất được sự quan tâm của BGH, GVCN và sự tham gia đầy đủ nhiệt tình của HS.
    - Hàng tuần, tháng tập huấn cho BCHLĐ, cán bộ lớp, phụ trách sao đỏ về nội dung hoạt động của tuần, chủ điểm của tháng.
.
3.2 Công tác xây dựng chi đội, Liên đội và Hội đồng Đội tại cơ sở
- Tổ chức đại hội Liên đội, Chi đội đúng kế hoạch theo sự hướng dẫn của HDĐ Huyện.
- Hướng dẫn  Liên đội, Chi đội tổ chức Đại hội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm để tạo mẫu, rút kinh nghiệm trước khi tiến hành tổ chức Đại hội đồng loạt ở các chi đội.
- Duy trì sinh hoạt Đội, chú trọng chất lượng nội dung và đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với thiếu nhi và điều kiện học tập. Phối hợp với BGH nhà trường bố trí đủ thời lượng cho công tác Đội . Thúc đẩy hoạt động tự quản của các Liên đội, Chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách Đội trong trường học. Nhân rộng mô hình cuộc vận động xây dựng "Chi đội 3 tốt" và "Liên đội 3 tốt" (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) .
- Nghiên cứu chỉ đạo, hướng dẫn mô hình tổ chức và hoạt động của Đội trong các chi đội theo chủ trương mới của ngành giáo dục và đào tạo.
3.3 Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi
-Phát huy tính tự chủ và vai trò tự quản của ban chỉ huy đội trong các hoạt động đội. Cụ thể sinh hoạt 15 phút đầu giờ luôn có sự giám sát của đội cờ đỏ, BCHLĐ, TPT nên nề nếp sinh hoạt Đội luôn có hiệu quả và có nề nếp ngay từ đầu năm học.
-Hàng tháng luôn họp đội cờ đỏ, BCHLĐ đánh giá nhận xét các kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế và biện pháp giải quyết.
-Tổ chức tập huấn và phổ biến các kĩ năng nghiệp vụ cho BCHLĐ và Chỉ huy chi đội theo định kì hàng tháng.Tổ chức Hội thi Chỉ huy Đội giỏi .
- Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Giới thiệu những chỉ huy Đội xuất sắc làm nguồn cán bộ cho Đoàn khi trưởng thành Đội.
*Kết quả:
- Liên đội tổ chức Đại hội Liên đội đúng thời gian qui định.
- 100% Đội viên tham gia sinh hoạt Đội (trừ những trường hợp đặc biệt có xác nhận của nhà trường).
- 100% Đội viên  trang bị sổ tay rèn luyện Đội viên theo sổ thống nhất Toàn tỉnh.
- 100% đội viên đăng ký thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên và 95% đội viên đăng ký và thực hiện hoàn thành 06 chuyên hiệu.
- 20% đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.
- 100% đội viên tham gia các phòng trào, các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ do đội đề ra.
- 100% chi đội đăng ký thách thức thi đua với các chi đội khác vào ngày lễ lớn như: 20/10, 20/11, 22/12, 8/3, 26/3….
- Mỗi chi đội có 1 ban chỉ huy chi đội, liên đội có một ban chỉ huy liên đội, mỗi chi đội có 1 đội văn nghệ, liên đội có 1 đội văn nghệ.
- 100% đội viên tham gia hoạt động đội ở địa bàn dân cư.
- BCH Liên, chi đội được tấp huấn nghiệp vụ, kỹ năng. Liên đội tố chức hội thi BCH đội giỏi, kỹ năng đội viên và hội thao nghi thức đội
    - Đăng ký thực hiện chương trình Rèn luyện phụ trách, đảm bảo tiêu chuẩn người phụ trách đội có kế hoạch hoạt động theo qui trình hoạt động liên đội hàng năm.
    - Liên đội trang bị sách nghiệp vụ “Cẩm nang thực hiện Chương trình rèn luyện phụ trách Đội”, tạp chí “Người phụ trách”,...
    - Tham gia sinh hoạt CLB Tổng phụ trách theo định kỳ
4. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu năm học: Đánh giá mức độ đạt/không đạt chỉ tiêu.
- Các chỉ tiêu liên đội đề ra đều đạt kết quả
*Kết quả học tập và rèn luyện đạo đức.
- HS giỏi huyện khối 9:14em
- HS giỏi HKPĐ cấp huyện 17 bem
-Tin học trẻ: 2 em đạt giải 3 cấp huyện
-Sáng tạo KHKT: 2 em đạt giải 3 cấp huyện
- Xếp loại học lực:  Giỏi: 73 em
                       Khá: 206 em
                       TB: 174 em
                       Yếu 13 em
- Xếp loại hạnh kiểm:
                                Tốt: 355 em
                                 Khá: 111 em
                                 TB: 4 em 
- Xếp loại thi đua chi đội:  Chi đội xuất sắc: 6A, 7A, 9A.
                                          Chi đội tiên tiến: 6B, 6C, 8A, 9B, 9C
 
III. Đánh giá chung
1Ưu điểm
-Liên đội trường THCS Cát Bình luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường cũng như của chính quyền địa phương và các Đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong mọi hoạt động của Đội.
  - Đội ngũ phụ trách nhiệt tình trong hoạt động Đội. Các em học sinh ngoan ngoãn, tích cực tham gia vào các phong trào do nhà trường, cũng như Đoàn, Đội cấp trên phát động.
    - Ban chỉ huy liên đội và các ban chuyên môn hoạt động có hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác được giao.
2. Hạn chế
     -  Trường học còn gặp nhiều  khó khăn, học sinh ý thức không đồng đều,
    - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác Đội tuy hàng năm có đầu tư mua sắm nhưng vẫn còn thiếu , nhất là khi tổ chức sinh hoạt với quy mô toàn trường như: trang phục.
    - Có nhiều em đội viên con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, một số học sinh ý thức tham gia vào các hoạt động tập thể còn chưa cao.
    - Nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu hết về vai trò hoạt động Đội trong nhà trường nên việc dành thời gian ngoài giờ học cho con em mình tham gia công tác Đội còn chưa tạo điều kiện, gặp nhiều khó khăn.
     - Tổng phụ trách là giáo viên chưa có kinh nghiệm nhiều trong công tác Đội tuy có tinh thần trách nhiệm cao và ham học hỏi nhưng không tránh khỏi khó khăn đối với công việc đòi hỏi tính đặc thù cao như công tác Đội.
3. Kiến nghị, đề xuất (nếu có)
- Trong năm học tiếp theo BGH cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa để Liên Đội có  nhiều hoạt động vui chơi học tập dành cho các em được tham gia, học hỏi kinh nghiệm để khuyến khích, thu hút các em vào hoạt động đội nhiều hơn.
- Nên vận động thêm sự ủng hộ của các phụ huynh gây quỹ phục vụ cho các hoạt động của nhà trường và liên Đội được tốt hơn.
 - Mặc dù còn nhiều khó khăn song Liên đội đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học.
- Rất mong các cấp lãnh đạo và Hội Đồng Đội Huyện tạo mọi điều kiện quan tâm, giúp đỡ về mọi mặt để cơ sở phát huy tốt nhất khả năng hoạt động của mình.
     Trên đây là bản báo cáo tổng kết phong trào công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học năm học 2017 - 2018 của liên Đội trường THCS Cát Bình.kính mong Hội Đồng Đội Huyện xét duyệt cho Liên đội đạt danh hiệu: Liên đội xuất sắc tiêu biểu cấp Huyện.
Thay mặt cho Liên đội, tôi xin chân thành cám ơn!
 
PHẦN II:    CHƯƠNG TRÌNH
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019
-----------
 
Thực hiện chương trình số 07 - CTr/HĐĐ ngày 6/9/2018 của Hội đồng Đội huyện Diễn Châu, Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018, định hướng công tác năm 2019 của Bí thư đoàn, lien  Đội trường THCS Cát Bình ban hành Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019, cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
    1. Thuận lợi:  
    - Trường  THCS Cát Bình có13 chi đội với tổng số học sinh là 467 Đội viên
                 Khối 6: 3lớp với 111 đội viên
                 Khối 7: 3 lớp với 115đội viên
                 Khối 8: 3 lớp với 110 đội viên
                 Khối 9: 4 lớp với 131đội viên
 - Liên đội trường THCS Cát Bình luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường cũng như của chính quyền địa phương và các Đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong mọi hoạt động của Đội.
    - Đội ngũ phụ trách nhiệt tình trong hoạt động Đội. Các em học sinh ngoan ngoãn, tích cực tham gia vào các phong trào do nhà trường, cũng như Đoàn, Đội cấp trên phát động.
    - Ban chỉ huy liên đội và các ban chuyên môn hoạt động có hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác được giao.
  2. Khó khăn:     
     -  Trường học đóng trên địa bàn xã Diễn Cát gặp nhiều  khó khăn, học sinh ý thức không đồng đều.
    - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác Đội tuy hàng năm có đầu tư mua sắm nhưng vẫn còn thiếu , nhất là khi tổ chức sinh hoạt với quy mô toàn trường như: trang phục.
    - Có nhiều em đội viên con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, một số học sinh ý thức tham gia vào các hoạt động tập thể còn chưa cao.
    - Nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu hết về vai trò hoạt động Đội trong nhà trường nên việc dành thời gian ngoài giờ học cho con em mình tham gia công tác Đội còn chưa tạo điều kiện, gặp nhiều khó khăn.
     - Tổng phụ trách là giáo viên chưa có kinh nghiệm nhiều trong công tác Đội tuy có tinh thần trách nhiệm cao và ham học hỏi nhưng không tránh khỏi khó khăn đối với công việc đòi hỏi tính đặc thù cao như công tác Đội.
- Liên Đội THCS Cát Bình đề ra kế hoạch Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018- 2019, với những nội dung cụ thể sau:


 CHỦ ĐỀ NĂM HỌC
Thiếu nhi Việt Nam, học tập tốt, rèn luyện chăm”
 
II. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC
1. Triển khai hiệu quả các giải pháp về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Huyện đoàn lần thứ XXVI; Thúc đẩy việc lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; kịp thời lên tiếng trước các hành vi vi phạm quyền và xâm hại trẻ em.
2. Tổ chức cho thiếu nhi thực hiện tốt phong trào“Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” trong đó tập trung các giải pháp tạo môi trường để thiếu nhi thi đua trong học tập và rèn luyện.
3. Triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 – 2022.
4. Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội và phụ trách Đội.
5. Tập trung xây dựng, củng cố, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường, nhất là đối với các chi đội.
III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2018 – 2019
1.  Tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ.
2.  Mỗi chi đội hỗ trợ ít nhất 1 thiếu nhi; Cấp liên đội hỗ trợ ít nhất 10 thiếu nhi.
        3. Liên đội xây dựng mới được ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn.
4. 100% chi đội thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em; Thành lập 01 tủ sách hướng dẫn kỹ năng an toàn cho thiếu nhi.
5. Liên Đội tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho cán bộ Chỉ huy Đội và thiếu nhi nòng cốt.
6. 100% BCH liên  Đội được tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác.
7. Liên đội có ít nhất 01 công trình “Vì đàn em thân yêu”.
8. 100%  chi đội có mô hình, hoạt động tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thúc đẩy phong trào “Em yêu khoa học”, “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” cho thiếu nhi.
9. Tổ chức trại hè cho thiếu nhi.
10. 100% chi đội có mô hình hiệu quả trong giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái, “Bạn giúp bạn” trong thiếu niên, nhi đồng.
11. Thực hiện 05 công trình phần việc măng non
12.100% chi đội tổ chức tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ.
13. Ít nhất 95% đội viên đăng ký, 80% đội viên hoàn thành chương trình Rèn luyện đội viên.
14. Tham gia triển khai ít nhất 4 đàn gà Khăn quàng đỏ.
15.  Liên đội triển khai “Sinh hoạt Liên đội dưới cờ”, phong trào “Kế hoạch nhỏ” theo Hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện.
16. Tham gia tổ chức “Ngày hội công nhận Chuyên hiệu Rèn luyện Đội viên” gắn với biểu diễn dân ca dân vũ và đồng diễn 02 ca khúc: “Việt Nam ơi”, “Cháu há về đảo xa” .
          IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP                  
1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”
* Mục đích:
            - Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thông, lịch sử dân tộc, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật định hướng giá trị, hình thành nhân cách thiếu nhi thông qua các phong trào, các cuộc vận động của Đội; tạo môi trường thuận lợi cho thiếu nhi có tâm hồn trong sáng, nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng vươn lên trong cuộc sống.
            - Rèn luyện đạo đức lối sống cho HS.
 - Xây dựng môi trường học tập tích cực, có phương pháp, chủ động, khoa học; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ; tạo phong trào thi đua sôi nổi nhằm khuyến khích sự sáng tạo; từng bước trang bị cho các em nền tảng tri thức khoa học mới, hiện đại đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của xã hội; phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
* Nội dung và giải pháp:
1.1. Thiếu nhi Việt Nam – Yêu tổ quốc, yêu đồng bào
- Giáo dục thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với các hoạt động “Hành trình đến các địa chỉ đỏ” trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm. Đa dạng hóa các hình thức giới thiệu về di tích lịch sử, cách mạng, các nhân vật lịch sử trên kênh thông tin của Đoàn, Đội. Tổ chức các hoạt động diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam – Vâng lời Bác dạy” gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.
- Tham mưu với Nhà trường thống nhất thực hiện lễ chào cờ theo nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, sinh hoạt Liên đội dưới cờ hàng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước. Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi. Phát động, triển khai và hướng dẫn thiếu nhi có những việc làm cụ thể hướng về biển đảo; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và thiếu nhi sinh sống tại các đảo và quần đảo của Việt Nam.
- Hướng dẫn thiếu nhi tích cực tham gia công tác “Trần Quốc Toản”, tri ân người có công, chia sẻ cùng bạn có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.
1.2. Thiếu nhi Việt Nam – Học tập tốt, lao động tốt
- Tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường; giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tu dưỡng, tự rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm học tập; khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị ngoại ngữ và kiến thức xã hội.
- Tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua học tốt; hướng dẫn các em phát huy khả năng sáng tạo trong các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm; tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học; phát huy tính sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của thiếu nhi thông qua các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong các chi đội, cuộc thi “Em yêu khoa học”, cuộc thi “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”, “Hành trình khoa học”; định hướng cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.
- Tổ chức các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi; triển khai chương trình “Đọc sách cho tương lai”; trang bị tủ sách măng non cho các chi đội,tổ chức trại sáng tác thơ văn tuổi học trò.
- Các chi đội đa dạng hóa các hình thức định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh, định hướng các em lựa chọn trường phù hợp với năng khiếu, năng lực của mình.
- Phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường và ở địa bàn dân cư, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện sức khoẻ, phát triển năng khiếu. Lồng ghép nội dung giáo dục văn hóa dân gian vào trong các hoạt động, sinh hoạt của Đội. Khuyến khích các em tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca của địa phương, hướng dẫn các em tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi bổ ích, an toàn trong các dịp quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu…
- Nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi, tập trung vào các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp. Tiếp tục nâng cao chất lượng và triển khai các mô hình giáo dục kỹ năng có hiệu quả như: Học kỳ quân đội“, Học kỳ công an“, trại huấn luyện kỹ năng,“Trải nghiệm sáng tạo khoa học”. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai hiệu quả đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước cho trẻ em”. Đa dạng hoá các loại hình hoạt động, sinh hoạt văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại nơi công cộng, khu dân cư, khu tập thể. Thực hiện đồng bộ việc bàn giao quản lý trẻ em trong dịp hè, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích tại các địa phương đơn vị.
1.3. Thiếu nhi Việt Nam – Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ”; nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức triển khai phong trào, nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần sẻ chia với bạn bè. Tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các liên đội với các liên đội vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới hải đảo; khuyến khích thiếu nhi nhận giúp đỡ bạn nghèo; nâng cao chất lượng phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; quyên góp ủng hộ thiếu nhi tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em đặc biệt khó khăn, thiếu nhi ở vùng bị thiên tai, lũ lụt; tích cực tham gia xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”.
- Giáo dục cho thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của trường, lớp; phòng chống các tệ nạn xã hội, hướng dẫn các em thực hiện tốt Điều lệ và Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của đội Chiến sỹ an ninh nhỏ tuổi gắn với việc xây dựng mô hình Hòm thư giúp bạn, Trường lớp không ma tuý, mở các hòm thư phát giác Địa chỉ đentại các trường học, trên địa bàn khu dân cư nhằm tuyên truyền, phát hiện, tố giác hành vi và người xâm hại trẻ em, phát hiện trẻ em mắc tệ nạn xã hội để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn.
- Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi các liên đội thuộc các vùng miền khác nhau; giữa các Liên đội kết nghĩa.
1.4. Thiếu nhi Việt Nam – Giữ gìn vệ sinh thật tốt
- Tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân; biết cách trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản trong nhà trường.
- Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi xây dựng cảnh quan môi trường học đường xanh, sạch, đẹp; bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở cộng đồng. Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục về môi trường cho thiếu nhi với tên gọi “Mizuiku – Em yêu nước sạch”; triển khai Ngày hội sắc màu với chủ đề “Vườn trường mơ ước của em”.
- Duy trì hoạt động của các Đội tuyên truyền măng non, Đội sao đỏ trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.
1.5. Thiếu nhi Việt Nam – Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm
- Đa dạng hoá các hình thức giáo dục của Đội thông qua các kênh truyền thông, thông tin, qua sách báo và các tác phẩm văn học nhằm góp phần tạo ra môi trường văn hoá, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp để cổ vũ cái tốt, giúp thiếu nhi tránh xa cái xấu, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; hòa nhã, thân ái với bạn bè…
- Giáo dục thiếu nhi đức hy sinh, lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến. Đa dạng hoá các hình thức động viên khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện. Tổ chức tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu. Tổ chức tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ các cấp.
- Tổ chức các hoạt động, chương trình diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường”.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm điện ảnh, âm nhạc đáp ứng yêu cầu, thị hiếu nghệ thuật của các em thiếu nhi nhằm góp phần tạo ra môi trường văn hoá, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp.
- Tăng cường các hoạt động truyền thông cho thiếu nhi về tác hại của ma túy, bia rượu, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; triển khai các chương trình giáo dục giới tính, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi. Phối hợp định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại; khai thác hiệu quả mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập. Phối hợp với các ngành giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thiếu niên chậm tiến.        
* Chỉ tiêu cụ thể :
- Liên Đội triển khai thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”
- 1 đội viên đạt danh hiệu học sinh giỏi Tỉnh, 19 đội viên đạt danh hiệu học sinh giỏi Huyện khối lớp 9: cấp trường 25 bạn .
-Liên đội tổ chức các hoạt động diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam – Vâng lời Bác dạy”
-Liên đội tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp
-Liên đội tổ chức các hoạt động, chương trình diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường”.
- Đạt 3% đội viên vượt khó trong học tập.
- 100% đội viên tham gia phong trào thi đua ’Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’. Như làm vệ sinh hàng tuần trong và ngoài phòng học, khu vực vệ sinh được giao. Lớp trực tuần phải làm vệ sinh các khu vực trường đã phân công sạch sẽ.
- 100% đội viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu như: tìm hiểu về lịch sử quê hương đất nước, Biển đảo.....
- Liên Đội tổ chức tốt các mô hình nâng cao chất lượng học tập trong học sinh, giúp đỡ học sinh yếu, gia đình khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học; có đánh giá kết quả cụ thể và đề xuất những mô hình có tính thực tiển, mang tính ứng dụng cao.
- 90% đội viên có góc học tập tại nhà.
- Phấn đấu xếp loại học lực: tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém so với năm học trước.
- Liên Đội tổ chức 1 chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”.
- 100% Đội viên không vi phạm qui chế kiểm tra, thi.
- Liên Đội tiếp tục triển khai có hiệu quả và đảm bảo các tiêu chí của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
- Liên đội triển khai sâu rộng cuộc vận động “Giúp bạn tới trường- cùng hướng tới tương lai”.
- Liên đội tổ chức thi “ Trang thí lớp đẹp, văn nghệ , thể dục thể thao…”.
- Liên Đội triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào Đọc và làm theo báo Đội.
- Liên Đội tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trại  kỹ năng, hoạt động rèn luyện thân thể, hát dân ca và trò chơi dân gian cho thiếu nhi.
- Liên Đội tổ chức đồng loạt  “Ngày hội thiếu nhi rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” năm 2018.
- Liên Đội triển khai tốt phong trào “Trường em an toàn, xanh, sạch, đẹp”. Mỗi chi đội nhận trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh….để chấm thi đua giữ các chi đội vào dịp 20/10, 20/11,22/12, 26/3 và cuối năm học.
- 100% đội viên tham gia phòng trào chiều thứ 7 hàng tuần, lớp trực làm vệ sinh từ cổng trường tới Ủy Ban ‚ khu vực nghĩa trang liệt sỹ xã.
- 100% đội viên tham gia vào hoạt động vui chơi, giải trí do liên đội tổ chức như: thể dục thể thao,thi kéo co, nhảy dây.
- 100 đội viên xếp loại đạo đức khá, tốt cuối năm.
- Để kỷ niệm ngày Thành lập QĐNDVN 22/12 nghe nói chuyện truyền thống để ôn lại lịch sử đấu tranh hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, của dân tộc ta.
2. Công tác xây dựng Đội
* Mục đích:
        -Thực hiện tốt phương châm “ Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước . Tăng cường và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phụ trách Đội Ban chỉ huy Đội, nâng cao chất lượng đội viên; từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động Đội phù hợp với điều kiện vui chơi, học tập của thiếu niên, phát huy tính chủ động, sáng tạo của thiếu nhi trong tham gia hoạt động Đội.
2.1. Công tác đội viên
- Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên; giúp các em thiếu niên hiểu được ý nghĩa và nhiệm vụ của mình khi được đứng trong hàng ngũ của Đội. Chú trọng đổi mới hình thức kết nạp Đội, tạo cho các em ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi được là đội viên, từ đó tạo được không khí thi đua trong học tập và rèn luyện. Khuyến khích các cơ sở Đội tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại các khu di tích lịch sử, cách mạng của địa phương. Tránh tình trạng kết nạp đội viên một cách ồ ạt, qua loa, hình thức.
- Triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 – 2022, tiếp tục nghiên cứu, triển khai “Ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên” và mô hình Rèn luyện đội viên trực tuyến phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên với việc triển khai các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.  
- Đổi mới phương thức sinh hoạt Đội theo hướng thiết thực, phù hợp, phát huy quyền tham gia trong các hoạt động Đội gắn với các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng đội viên. Làm tốt công tác phân loại đội viên lớn, tập trung giúp đỡ, bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.
2.3. Công tác xây dựng liên đội, chi đội
- Liên đội, Chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của các “Đội Nghi lễ”; hình thành các nhóm nòng cốt để hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
- Thúc đẩy hoạt động tự quản của Ban Chỉ huy liên đội, chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách Đội trong trường học. Nghiên cứu vận dụng mô hình cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt”“Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với địa phương, đơn vị.
- Nghiên cứu và thực hiện mô hình tổ chức và hoạt động của Đội trong các trường theo chủ trương mới của ngành giáo dục và đào tạo. Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi cho phù hợp với đặc thù của các trường.
2.4. Công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư
- Rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của Hội đồng Đội cấp xã. Tiếp tục định hướng, tập huấn, hỗ trợ cán bộ làm công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi như phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em…
- Tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư; duy trì và nhân rộng các hình thức sinh hoạt: Câu lạc bộ sở thích, Lớp học tình thương, Đội tuyên truyền măng non, các hoạt động chăm sóc phát huy các di tích lịch sử, bảo tàng văn hóa, cách mạng… nhằm hướng các em tham gia các hoạt động học tập, vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hoá, xã hội ở địa phương.
- Củng cố và phát triển điểm vui chơi dành cho trẻ em; tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và tổ chức các phong trào, sân chơi dành cho thiếu nhi ở cơ sở; chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng điểm vui chơi dành cho trẻ em.
2.5. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội
- Quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, hoạt động của các câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội; đổi mới, tăng cường tính hấp dẫn của chương trình tập huấn, giúp các em phát huy tốt vai trò tự quản, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động của Đội.
- Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể như Chỉ huy Đội giỏi”,“Lãnh đạo trẻ tương lai”, tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Một số chỉ tiêu cụ thể :
- Liên đội tổ chức Đại hội Liên đội đúng thời gian qui định.
- 100% Đội viên tham gia sinh hoạt Đội (trừ những trường hợp đặc biệt có xác nhận của nhà trường).
- 100% Đội viên  trang bị sổ tay rèn luyện Đội viên theo sổ thống nhất Toàn tỉnh.
- 100% đội viên đăng ký thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên và 95% đội viên đăng ký và thực hiện hoàn thành 06 chuyên hiệu.
- 20% đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.
- 100% đội viên tham gia các phòng trào, các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ do đội đề ra.
- 100% chi đội đăng ký thách thức thi đua với các chi đội khác vào ngày lễ lớn như: 20/10, 20/11, 22/12, 8/3, 26/3….
- Mỗi chi đội có 1 ban chỉ huy chi đội, liên đội có một ban chỉ huy liên đội, mỗi chi đội có 1 đội văn nghệ, liên đội có 1 đội văn nghệ.
- 100% đội viên tham gia hoạt động đội ở địa bàn dân cư.
- BCH Liên, chi đội được tấp huấn nghiệp vụ, kỹ năng. Liên đội tố chức hội thi BCH đội giỏi, kỹ năng đội viên và hội thao nghi thức đội
    - Đăng ký thực hiện chương trình Rèn luyện phụ trách, đảm bảo tiêu chuẩn người phụ trách đội có kế hoạch hoạt động theo qui trình hoạt động liên đội hàng năm.
    - Liên đội trang bị sách nghiệp vụ “Cẩm nang thực hiện Chương trình rèn luyện phụ trách Đội”, tạp chí “Người phụ trách”,...
    - Tham gia sinh hoạt CLB Tổng phụ trách theo định kỳ.
     3. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em
- Tiếp tục tuyên truyền, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em. Hội đồng Đội các xã, thị trấn; Liên đội các trường TH, THCS phân công cán bộ, thành lập các tổ, đội, nhóm  nòng cốt nắm bắt tình hình trẻ em và phối hợp xử lý thông tin được phản ánh từ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; định kỳ hằng quý báo cáo tình hình trẻ em với Hội đồng Đội huyện và báo cáo kịp thời khi có các vấn đề phát sinh trên địa bàn. Kịp thời lên tiếng bảo vệ trẻ em và kiến nghị xử lý các hành vi xâm hại quyền trẻ em.
- Định kỳ hằng quý tổ chức các hoạt động lấy ý kiến tham gia của trẻ em đối với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương, đơn vị; các chương trình, kế hoạch công tác lớn của Đoàn, Đội các cấp có liên quan đến các em. Định kỳ 6 tháng một lần tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em, gửi văn bản tới các cơ quan có liên quan đề nghị xem xét, giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, nguyện vọng của trẻ em. Định kỳ hằng năm, Hội đồng Đội huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện đoàn tổng hợp tình hình trẻ em, kết quả giải quyết các ý kiến của trẻ em và kết quả thực hiện nhiệm vụ tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em gửi báo cáo các cơ quan chức năng.
- Định hướng, hỗ trợ, nhân rộng các mô hình phát huy quyền tham gia của trẻ em như “Hội đồng trẻ em”; câu lạc bộ quyền trẻ em, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, đội tuyên truyền măng non...
- Định kỳ hằng năm tổ chức, phối hợp tổ chức hoặc tham gia các đoàn giám sát liên ngành về việc thực hiện quyền trẻ em tại các địa phương, đơn vị.
- Tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2018 – 2022. Tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em, trung thu, Tết Nguyên đán. Huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới... Tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, vận động thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Phối hợp với các nhà trường nắm rõ số lượng và tìm hiểu nguyên nhân học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học; chủ động giúp đỡ các em quay lại trường.
- Tổ chức tốt các hoạt động tiếp nhận thiếu nhi về sinh hoạt trên địa bàn dân cư; các hoạt động vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi và bàn giao thiếu nhi trở lại trường học sau dịp hè. Tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn các xã, thị trấn hướng dẫn, tổ chức cho thiếu nhi sinh hoạt hè tại địa phương.
- Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng, xây dựng tiêu chí và yêu cầu, điều kiện các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.
VI. Hình thức khen thưởng:
Thông qua các cuộc thi hoạt động của đội, của nhà trường… Liên đội đề ra một số hình thức khen thưởng như sau:
- Tập thể: Qua các cuộc thi  sẽ phát thưởng cho các Chi đội có các thành tích xuất sắc trong các hoạt động của Đội.
- Chấm theo các lớp có giải nhất, giải nhì, giải khuyến khích và trao thưởng cho các chi đội đạt giải trong các cuộc thi như: Chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như 20/11, 22/12, 26/3... Như: Kể chuyện về Bác Hồ, Văn nghệ,  nét đẹp đội viên……..
   + Giải nhất: 50.000đồng/giải
+ Giải nhì: 40.000đồng/giải
   + Giải ba:  30.000đồng/giải
-         + Giải khuyến khích 20.000đồng/giải
* Cá nhân: Trong các ngày lễ tổng kết năm học ngoài phần thưởng của nhà trường, Liên đội trao phần thưởng cho Chuy chi đội giỏi, BCH Đội giỏi….
   + Giải nhất: 25.000đồng/giải
+ Giải nhì: 20.000đồng/giải
   + Giải ba:  15.000đồng/giải
       + Giải khuyến khích 10.000đồng/giải
* Ghi chuyên hiệu vào sổ khen thưởng cho các em đạt thành tích cao trong các cuộc thi như tìm hiểu về lịch sử, về Bác Hồ,…
Ngoài ra đội thường xuyên tuyên dương khen thưởng những em đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác…, đồng thời phê bình những em vi phạm vào các buổi chào cờ đầu tuần đưa vào sổ theo dõi đội viên ( Kết hợp với GVCN phạt lao động)
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, chi đội các hoạt động trọng tâm trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019. Tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu các nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; tham mưu cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách Đội.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở các chi đội, tập trung vào các chi đội còn khó khăn.
- Mở rộng công tác truyền thông về những chủ trương chính sách liên quan đến trẻ em; kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng Đội vững mạnh.
V. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG LỚN
- Lễ Khai giảng và phát động Chủ đề năm học 2018 - 2019 (5/9/2018).
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng nhiệm kỳ 2017 - 2022.
- Tổ chức Ngày hội  Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
- Tổ chức Trại hè dành cho thiếu nhi trong dịp hè.
- Tổ chức “Đêm hội Trăng rằm - Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” nhân dịp Tết Trung thu .
- Tổ chức chương trình “Đọc sách vì tương lai” .
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khoa học sáng tạo cho học sinh gắn với giờ ra chơi và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức Diễn đàn “Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trong nhà trường” gắn với cuộc thi“Nét đẹp thầy trò” .
- Tổ chức Lễ kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh gắn với Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (tháng 5/2019).
- Tổ chức các cuộc thi, tập huấn, tuyên truyền măng non về: Luật trẻ em, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực học đường...
VII. NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN NHỮNG CHỈ TIÊU TRÊN:
1. - Những giải pháp để thực hiện chỉ tiêu học tập và rèn luyện:

    - Đẩy mạnh “Chương trình rèn luyện đội viên”, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, thu hút Đội viên vào các hoạt động
    - Lập sổ theo dõi cụ thể đến từng Đội viên, phân loại đối tượng để có biện pháp giáo dục, gíúp đỡ những Đội viên yếu kém về học lực và hạnh kiểm. Cùng với Nhà trường phối hợp với các tổ chức có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục Đội viên.
    - BCH Liên đội đến tận nhà gặp gỡ động viên thuyết phục và giúp đỡ các bạn nghỉ học, bỏ học tiếp tục đến trường.
    - Tăng cường hoạt động của Đội. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu qủa chương trình phát thanh hàng tháng theo chủ đề, chủ điểm.
    - Chỉ đạo theo dõi việc thành lập và thực hiện các tổ nhóm học tập.
- 100% các chi đội cần có "đội giúp đỡ bạn yếu kém" nhằm giúp các bạn Đội viên yếu kém lấp được phần kiến thức đã hỏng, tiến kịp cùng các bạn. Phát động phong trào bạn khá giỏi giúp đỡ kèm cặp bạn yếu kém.
    - Xử lý nghiêm các trường hợp  đánh nhau, trốn giờ, bỏ học vô lý do.
    - Chỉ đạo các Chi đội lập sổ trực báo hàng tuần với tổng phụ trách để nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời.
2. Các giải pháp để thực hiện chương trình rèn luyện Đội viên:
    - Mở các lớp tập huấn hàng tháng cho cán bộ Đội từ cấp Chi đội trở lên. Các cán bộ đội chịu trách nhiệm tập huấn lại cho Đội viên thuộc Chi đội mình.
-  Chỉ đạo các Chi đội đưa các nội dung của “Chương trình rèn luyện Đội viên” lồng ghép vào các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, anh chị phụ trách và ban chỉ huy các chi đội tự kiểm tra vào cuối học kỳ 1, báo cáo kết quả cho Liên đội, sau đó liên đội thành lập tổ kiểm tra cấp giấy chứng nhận.
- Đối với các Đội viên chưa có sổ tay rèn luyện Đội viên cần đăng ký để đặt mua.
3.  Những giải pháp xây dựng cơ sở vật chất:
    - Nhắc nhở, đôn đốc việc thu kế hoạch nhỏ, Kế hoạch Trần Quốc Toản.
    - Lập kế hoạch thu chi rõ ràng, xây dựng kế hoạch cho công tác đầu tư lâu dài về cơ sở vật chất của Đội .
4. Các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu khác:
- Chỉ đạo các Chi đội lập danh sách Đội viên cam kết không không hút thuốc lá,pháo nổ, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện.
    - Phát huy tinh thần trách nhiệm của các anh chị phụ trách, BCH Liên đội, Chi đội. Tăng cường hoạt động của Đội cờ đỏ để giữ nghiêm nội quy quy định của Nhà trường và Liên đội.
    - Phát động tuần lễ "Vòng tay bè bạn" bằng việc quyên góp sách vỡ, đồ dùng học tập ủng hộ các bạn nghèo trong Liên đội.
   - Kiểm tra hồ sơ sổ chi đội theo định kỳ 2 tháng 1 lần  xếp vào thi đua của chi đội.
         Với ý nghĩa của năm học 2018 - 2019. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ Đảng, lãnh đạo nhà trường. Sự phối hợp giúp đỡ của các ban ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội, với truyền thống đoàn kết và kinh nghiệm trong công tác, tin tưởng vào năng lực của đội ngũ cán bộ Đội và sự cố gắng ra sức rèn luyện của các Đội viên trong toàn Liên đội. Nhất định Liên đội trường THCS Cát Bình sẽ đạt được kết quả cao trong  năm học 2018 – 2019.    
          Trên đây là Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019 của Liên đội Trường THCS Cát Bình. 

Diễn Cát, ngày 20 tháng 9 năm 2018

 HĐĐ XÃ DIỄN CÁT             GV TPTĐội                        HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
  Nguyễn Văn Thành              Lã Thị Thu Hiền                Phan Xuân Giang             

 

Nguồn tin: thcsdiencat.dienchau.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE
LIÊN KẾT WEBSITE
  THỐNG KÊ
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay300
  • Tháng hiện tại26,900
  • Tổng lượt truy cập961,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây