ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2021-2022 Môn: TOÁN |
||||
Câu | Hướng dẫn giải | Điểm | ||
Bài 1 | 2.5 | |||
1 (1.0 đ) |
0,25 | |||
0,25 | ||||
Vậy hệ phương trình có nghiệm (x;y)=(3;2) |
0,25 0,25 |
|||
2. (0.75 đ) |
Ta | 0,25 | ||
Nên đường thẳng song song với đường thẳng khi đường thẳng song song với đường thẳng , nên ta có |
0,25 | |||
Vậy m=3 thì đường thẳng (d) song song với đường thẳng | 0,25 | |||
3 (0.75 đ) |
N= | 0,25 | ||
= |
0,25 | |||
Vậy N với | 0,25 | |||
Bài 2 | 2.0 | |||
a (1.0 đ) |
Thay m=4 vào phương trình (1) ta có phương trình Ta có |
0, 5 | ||
Vậy PT có nghiệm | 0,5 | |||
b (1.0 đ) |
Ta có . Để PT (1) có nghiệm phân biệt thì Vậy m<6 thì PT (1) có nghiệm phân biệt x1 , x2 nên thao vi ét ta có |
0,5 | ||
Ta có Vì x1 , x2 là nghiệm PT nên x1 , x2 là nghiệm PT nên ta có và |
0,5 | |||
Bài 3 | 1,5 đ | |||
(1.5 đ) |
Gọi cạnh góc vuông bé là x (m) đ/k 0<x<30 | 0,25 | ||
Ta có cạnh góc vuông lớn là x+6 (m) | 0,25 | |||
Vì cạnh huyền bằng 30 (m) nên theo định lý Pitago ta có PT | 0,25 | |||
Giải PT tìm được ( thỏa mãn) ; x (loại) | 0,5 | |||
Kết luận: | 0,25 | |||
Bài 4 | 3,0 đ | |||
0.5 đ |
0,5 đ |
|||
2.5 đ |
(góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) Suy ra tứ giác BEFI nội tiếp đường tròn đường kính BF |
0.5 0.5 |
||
b) Vì AB CD nên , suy ra . Xét ∆ACF và ∆AEC có góc A chung và . Suy ra: ∆ACF ~ với ∆AEC |
0,5 0.5 |
|||
c) Theo câu b) ta có , suy ra AC là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp ∆CEF (1). Mặt khác (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn), suy ra ACCB (2). Từ (1) và (2) suy ra CB chứa đường kính của đường tròn ngoại tiếp ∆CEF, mà CB cố định nên tâm của đường tròn ngoại tiếp ∆CEF thuộc CB cố định khi E thay đổi trên cung nhỏ BC. |
0.25 0.25 |
|||
Bài 5 | 1.0 | |||
x3 + (3x2 – 4x - 4) = 0 | ||||
(1.0 đ) |
Điều kiện : x. Đặt y = với y ta được : x3 + (3x2 – 4y2)y = 0 *) Khi x = y ta có : x = *) Khi x + 2y = 0 ta có : x +2 = 0 ( thỏa mãn x ) Vậy phương trình có hai nghiệm : |
0,25 0,25 0.25 0.25 |
||
Nguồn tin: Tổ Khoa Học Tự Nhiên:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đăng ký thành viên